การศึกษาภูมิทัศน์หลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป (General Education) ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย

กิจต์ฐานันญ์ เชื้ออินเมธากุล

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจแนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย โดยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผ่านการวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้าง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ผู้อำนวยการหลักสูตร ผู้สอน นักศึกษา รวม 23 คน
จาก ม.รัฐฯ ม.ราชภัฏ ม.เทคโนโลยีราชมงคล และ ม.เอกชน ทั่วประเทศ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์แก่นสาระ ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการจัดการเรียนการสอน ดังนี้ 1. การออกแบบหลักสูตรมีความยืดหยุ่น ทั้งด้านรายวิชาและกลุ่มวิชา เพื่อตอบโจทย์ผู้เรียนและทักษะศตวรรษที่ 21 2. รูปแบบการสอนเน้นกิจกรรมและการปฏิบัติรวมถึงการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) 3. การประเมินผลที่เปิดกว้างและยืดหยุ่น เพื่อเน้นพัฒนาประสบการณ์การเรียนรู้ 4. บทบาทผู้สอนเปลี่ยนเป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคและเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**