ภาวะผู้นำแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21

จิราภรณ์ โตกราน

Abstract


การเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21 ทำให้การศึกษาต้องปรับตัว โดยเฉพาะบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องมีภาวะผู้นำแห่งการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษาเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และยกระดับคุณภาพผู้เรียนอย่างยั่งยืน ภาวะผู้นำนี้เน้นการส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ และการมีส่วนร่วม โดยมีคุณลักษณะสำคัญ เช่น การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงานเป็นทีม การสอนงาน การมุ่งผลสัมฤทธิ์ และการใช้แรงจูงใจอย่างเหมาะสม การพัฒนาภาวะผู้นำแห่งการเรียนรู้จึงเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษา และเสริมสร้างศักยภาพสถานศึกษาให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างยั่งยืน

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**