ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปลูกฝังคุณธรรม ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปลูกฝังคุณธรรมของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูในสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2567 จำนวนทั้งหมด 205 คน สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และค่าถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) การปลูกฝังคุณธรรมของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับการปลูกฝังคุณธรรมของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 และ 4) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปลูกฝังคุณธรรมของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ด้านการเป็นผู้นำทางวิชาการ ด้านการคำนึงถึงปัจเจกบุคคล และด้านการกระตุ้นทางปัญญา สามารถร่วมกันพยากรณ์การจัดการเรียนรู้ของครู ในสังกัดกรุงเทพมหานครได้ร้อยละ 56.80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**