ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปลูกฝังคุณธรรม ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร

ณัฏฐ์ชญาณิช นวลจันทร์, กัญญรัชการย์ เลิศอมรศักดิ์

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปลูกฝังคุณธรรมของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูในสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2567 จำนวนทั้งหมด 205 คน สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และค่าถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) การปลูกฝังคุณธรรมของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด          3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับการปลูกฝังคุณธรรมของนักเรียนในโรงเรียน      สังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ     ที่ระดับ .01  และ 4) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปลูกฝังคุณธรรมของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ด้านการเป็นผู้นำทางวิชาการ ด้านการคำนึงถึงปัจเจกบุคคล  และด้านการกระตุ้นทางปัญญา สามารถร่วมกันพยากรณ์การจัดการเรียนรู้ของครู      ในสังกัดกรุงเทพมหานครได้ร้อยละ 56.80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**