สมรรถนะของผู้บริหารการศึกษากับการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาไทย

ธาดารัตน์ สาคร

Abstract


สมรรถนะของผู้บริหารการศึกษากับการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาไทย ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้บริหารการศึกษามีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางและพัฒนาระบบการศึกษาให้ไปสู่ความก้าวหน้า สมรรถนะของผู้บริหารการศึกษาจึงมีผลโดยตรงต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษา การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความสามารถประยุกต์การเรียนการสอนให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ควบคุมห้องเรียนให้ไปในทิศทางที่ถูกที่ควร มีแรงจูงใจในการทำงาน จะส่งผลให้ห้องเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่แท้จริง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารการศึกษาโดยอ้างอิงจากแนวคิดสมรรถนะที่ประกอบด้วย ความรู้ (Knowledge), ทักษะ (Skills), และคุณลักษณะส่วนบุคคล (Personal Attributes) หากผู้บริหารขาดสมรรถนะที่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดปัญหาในการพัฒนาครูและบุคลากร ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพของการศึกษาโดยรวม การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย หากบุคลากรได้รับการพัฒนาต่อเนื่องจะสามารถสร้างนักเรียนที่มีคุณภาพและศักยภาพเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของสังคมและขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**