แนวทางการบริหารสถานศึกษาในยุค BANI WORLD

นทณัฐ เจริญพูล

Abstract


ในยุคสมัยที่โลกของมนุษย์กำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและซับซ้อนภายใต้บริบทของ "BANI WORLD" ซึ่งหมายถึง โลกที่เปราะบาง (Brittle), วิตกกังวล (Anxious), ไม่เป็นเส้นตรง (Nonlinear) และเข้าใจยาก (Incomprehensible) สภาวะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนของสังคม รวมถึงการจัดการศึกษาจึงต้องเผชิญกับความท้าทายที่หลากหลาย เช่น การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงของความต้องการของตลาดแรงงาน และการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของผู้เรียนสถานศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ด้านการบริหารสถานศึกษา ด้านการจัดการศึกษา โดยทำการวิเคราะห์เนื้อหาแล้วนำเสนอพรรณนาความตามผลการศึกษาสรุปได้ว่า            แนวทางการบริหารสถานศึกษาในยุค BANI WORLD ประกอบด้วย 5 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะมโนภาพและความคิดรวบยอด 2) ทักษะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 3) บุคลากรทักษะยืดหยุ่นในการทำงาน           4) ทักษะปรับตัวและจัดการตนเอง 5) ทักษะเทคนิควิธีการทำงาน เป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนให้สามารถเผชิญกับความท้าทายในยุค BANI WORLD ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องปรับเปลี่ยนและพัฒนาบริบทของตนเองให้เหมาะสม ทั้ง 3 ประการ ได้แก่ 1) ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา  2) หลักสูตรไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน 3) ครูและบุคลากรทางการศึกษาขาดทักษะและความรู้ในการใช้ ปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของการศึกษาและทำให้ผู้เรียนไม่สามารถพัฒนาศักยภาพได้อย่างเต็มที่

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**