ปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์ของนักศึกษาปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

ปวีณ์สุดา งาเนียม, พุทธชาด อังณะกูร

Abstract


งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ความสามารถของตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การตั้งเป้าหมายในการเรียน การเห็นคุณค่าในตนเองและการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์ และศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ความสามารถของตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การตั้งเป้าหมายในการเรียน การเห็นคุณค่าในตนเอง ที่มีต่อการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จำนวน 208 คน ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการรับรู้ความสามารถของตน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ การตั้งเป้าหมายในการเรียนและการกำกับตนเองการเรียนออนไลน์อยู่ในระดับมาก การเห็นคุณค่าในตนเองอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.24, 3.40, 3.32, 3.34 และ 3.17 ตามลำดับ นอกจากนี้ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์ มี 3 ปัจจัย ได้แก่ การเห็นคุณค่าในตนเอง การตั้งเป้าหมายในการเรียน และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยมาตรฐานเท่ากับ 0.441, 0.285 และ 0.264 ตามลำดับ ซึ่งมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 สามารถทำนายการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์ได้ร้อยละ 70.2 (R2 = 0.702) ในขณะที่การรับรู้ความสามารถของตนเองไม่มีอิทธิพลต่อการกำกับตนเองในการเรียนออนไลน์


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**