การบริหารสถานศึกษาสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม
Abstract
บทความนี้นำเสนอแนวคิดการบริหารสถานศึกษาสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมในบริบทของการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมุ่งขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" การศึกษาในยุคนี้จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง บทความวิเคราะห์องค์ประกอบสำคัญของสถานศึกษาแห่งนวัตกรรม ซึ่งประกอบด้วย ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม วัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์ โครงสร้างองค์กรที่ยืดหยุ่น การจัดการความรู้ที่มีประสิทธิภาพ และการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ พร้อมนำเสนอกระบวนการบริหารสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม 4 ขั้นตอน ได้แก่ การวางแผน การอำนวยการ การประสานงาน และการประเมินผล ซึ่งเป็นวงจรการบริหารที่เชื่อมโยงและต่อเนื่อง การพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมจะส่งผลให้สถานศึกษาสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างยั่งยืนและเตรียมผู้เรียนให้พร้อมเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**