บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21
Abstract
บทความนี้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับ บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมนวัตกรรม
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศและการเปลี่ยนแปลงของสังคม
ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาโดยตรง ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องมีบทบาทสำคัญในด้านต่าง ๆ ได้แก่
การกำหนดวิสัยทัศน์และสร้างวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรม สนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษา การออกแบบนโยบายหรือแผนพัฒนาโรงเรียน การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ในรูปแบบชุมชนวิชาชีพ (PLC) และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาองค์กร ซึ่งเน้นการประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารเชิงนวัตกรรมควบคู่กับภาวะผู้นำทางการศึกษา เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของครูและผู้เรียนให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกอนาคต
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศและการเปลี่ยนแปลงของสังคม
ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาโดยตรง ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องมีบทบาทสำคัญในด้านต่าง ๆ ได้แก่
การกำหนดวิสัยทัศน์และสร้างวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรม สนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษา การออกแบบนโยบายหรือแผนพัฒนาโรงเรียน การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ในรูปแบบชุมชนวิชาชีพ (PLC) และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาองค์กร ซึ่งเน้นการประยุกต์ใช้แนวคิดการบริหารเชิงนวัตกรรมควบคู่กับภาวะผู้นำทางการศึกษา เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของครูและผู้เรียนให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกอนาคต
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**