ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความสำเร็จของสถานศึกษา
Abstract
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความสำเร็จของสถานศึกษา ในบริบทของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคโลกาภิวัตน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศตวรรษที่ 21 ซึ่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงของสังคมส่งผลต่อบทบาทและภารกิจของผู้บริหารสถานศึกษาอย่างมีนัยสำคัญ ผู้บริหารจำเป็นต้องมีภาวะผู้นำที่สามารถชักจูง แรงจูงใจ และส่งเสริมให้บุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจและมีประสิทธิภาพ พบว่า ภาวะผู้นำที่เน้นการมีวิสัยทัศน์ การบริหารแบบมีส่วนร่วม และการส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน เป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนความสำเร็จของสถานศึกษาในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความร่วมมือในองค์กร และประสิทธิภาพในการจัดการศึกษา ดังนั้น ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความสำเร็จของสถานศึกษา ผู้บริหารเองก็จำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่อง "ภาวะผู้นำ" เพราะภาวะผู้นำนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาในกระแสโลกยุคใหม่ หรือที่เรียกกันว่ายุคโลกาภิวัฒน์ซึ่งมีความเจริญทางเทคโนโลยี ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของสังคมจากอดีตสู่ปัจจุบันอย่างรวดเร็ว การพัฒนาผู้บริหารให้มีภาวะผู้นำที่สอดคล้องกับบริบทโลกยุคใหม่ จะช่วยยกระดับคุณภาพของสถานศึกษาได้อย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. เพื่อศึกษาภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษา 2. เพื่อศึกษาภาวะผู้นำผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความสำเร็จของสถานศึกษา
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**