ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้แผ่นหลังคาเหล็ก (เมทัลชีท) สำหรับบ้านพักอาศัยในจังหวัดเชียงราย

ธนาภร จันทร์ชาวนา, นาตาชา มาศวิเชียร

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps และระดับการตัดสินใจซื้อสำหรับบ้านพักอาศัยในจังหวัดเชียงราย (2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสม           ทางการตลาดบริการ 7Ps ที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้แผ่นหลังคาเหล็ก (เมทัลชีท) สำหรับบ้านพักอาศัยในจังหวัดเชียงราย ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคในจังหวัดเชียงราย จำนวน 385 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาจำแนกตาม  รายด้าน พบว่า ด้านราคา ด้านกระบวนการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านผลิตภัณฑ์ มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ระดับการตัดสินใจซื้อโดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาจำแนกตาม รายด้าน พบว่า ด้านการค้นหาข้อมูล ด้านพฤติกรรมหลังการซื้อ และด้านการประเมินทางเลือก มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการตัดสินใจ และด้านการตระหนักถึงปัญหาและความต้องการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ด้านผลศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps ที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้แผ่นหลังคาเหล็ก (เมทัลชีท) พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7Ps มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการตัดสินใจในการเลือกใช้แผ่นหลังคาเหล็ก (เมทัลชีท) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**