ปัจจัยส่วนบุคคล ทักษะการขายของตัวแทนประกันชีวิต และการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิตของพนักงาน บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ศึกษาความคิดเห็นต่อปัจจัย ด้านทักษะการขายของตัวแทนประกันชีวิต (2) ศึกษาความคิดเห็นต่อปัจจัย ด้านการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรของบริษัทประกันชีวิต (3) ศึกษาความคิดเห็นต่อปัจจัย ด้านความตั้งใจซื้อประกันชีวิต (4) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต (5) ศึกษาปัจจัยด้านทักษะการขายของตัวแทนประกันชีวิต ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต (6) ศึกษาปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต
เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือพนักงาน บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยด้านทักษะการขายของตัวแทนประกันชีวิต มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร
มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 3) ปัจจัยด้านความตั้งใจซื้อประกันชีวิต มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 4) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา แผนก/สังกัดที่ทำงาน และรายได้ มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต ไม่แตกต่างกัน 5) ปัจจัยทักษะการขาย
ของตัวแทนขายประกันชีวิต ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต คือ ศิลปะในการโน้มน้าว และความรู้
ด้านผลิตภัณฑ์ ส่วนบุคลิกของตัวแทนประกันชีวิตและความเข้าใจความต้องการของลูกค้า ไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต 6) ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต
คือ การขายโดยพนักงานขาย การตลาดทางตรง การตลาดเชิงกิจกรรมและการโฆษณา ส่วนการประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขาย ไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต
เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือพนักงาน บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยด้านทักษะการขายของตัวแทนประกันชีวิต มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร
มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 3) ปัจจัยด้านความตั้งใจซื้อประกันชีวิต มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 4) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา แผนก/สังกัดที่ทำงาน และรายได้ มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต ไม่แตกต่างกัน 5) ปัจจัยทักษะการขาย
ของตัวแทนขายประกันชีวิต ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต คือ ศิลปะในการโน้มน้าว และความรู้
ด้านผลิตภัณฑ์ ส่วนบุคลิกของตัวแทนประกันชีวิตและความเข้าใจความต้องการของลูกค้า ไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต 6) ปัจจัยด้านการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต
คือ การขายโดยพนักงานขาย การตลาดทางตรง การตลาดเชิงกิจกรรมและการโฆษณา ส่วนการประชาสัมพันธ์และการส่งเสริมการขาย ไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิต
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**