การศึกษาผลการสอบประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการบิน อาชีพพนักงานต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น ระดับ 3 กรณีศึกษา: ผู้สอบประเมินที่ศึกษาหลักสูตรระดับอาชีวศึกษา เปรียบเทียบกับ ผู้สอบประเมินที่ศึกษาหลักสูตรระดับปริญญาตรี

สุภัชฎา ตุลวรรธนะ, กนกวรรณ จั่นจีน

Abstract


การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนการสอน สาขาธุรกิจการบิน หลักสูตรระดับอาชีวศึกษา (2 ปี) เปรียบเทียบกับหลักสูตรระดับปริญญาตรี (4 ปี) 2) เพื่อศึกษาผลการสอบประเมินฯ มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ อาชีพพนักงานต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น ระดับ 3 ระหว่างผู้เข้าสอบประเมินที่ศึกษาหลักสูตรสาขาธุรกิจการบิน ระดับอาชีวศึกษา กับผู้สอบประเมินที่ศึกษาระดับปริญญาตรี ว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร การวิจัยใช้วิธีทบทวนวรรณกรรม คู่มือมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ อาชีพพนักงานต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น ระดับ 3 หลักการของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ หลักสูตรอาชีวศึกษา และหลักสูตรระดับปริญญาตรี สาขาวิชาธุรกิจการบิน ร่วมกับผลการสอบประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพ ของผู้เข้ารับการประเมินฯ ทั้ง 2 หลักสูตร ผลการวิจัยพบว่า ผลการสอบของผู้เข้ารับการประเมินฯ จากทั้ง 2 หลักสูตรไม่มีความแตกต่างกันในด้านการสอบภาคทฤษฎี แต่การสอบสัมภาษณ์ของผู้เข้ารับการสอบประเมินฯ จากระดับปริญญาตรีสูงกว่าร้อยละ 8 การสอบปฏิบัติฯ สูงกว่าร้อยละ 12 ทั้งที่ระยะเวลาการเรียนแตกต่างกัน 2 ปี ข้อเสนอแนะจากการวิจัยในครั้งนี้ คือ หลักสูตรการเรียน สาขาธุรกิจการบิน สามารถปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรที่เน้นความรู้ ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพ เนื่องจากอาชีพในธุรกิจการบิน เป็นลักษณะงานที่ใช้ความรู้ และทักษะเฉพาะทาง ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ในการสร้างความเชื่อมโยงผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษากับสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามความต้องการของภาคการผลิตและบริการ รวมถึงหลักสูตรฯ สามารถจัดการเรียนการสอนในลักษณะ Competency-Based Education (CBE) หรือการศึกษาฐานสมรรถนะ กล่าวคือ รูปแบบการศึกษาที่มุ่งเน้นการช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนา และแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญในทักษะหรือสมรรถนะเฉพาะด้าน

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**