การพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านการสร้างเครือข่ายการร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและชุมชน

ภควัตร วรรณศิริ

Abstract


การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางสังคม วัฒนธรรม และความต้องการของท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง บทความฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและชุมชนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ แนวคิดเรื่องการมีส่วนร่วมของชุมชน แนวคิดเครือข่ายทางสังคม และทฤษฎีความร่วมมือเพื่อการพัฒนา การวิเคราะห์เนื้อหาจากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องชี้ให้เห็นว่า เครือข่ายความร่วมมือมีส่วนช่วยสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น การส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และการเสริมสร้างบทบาทของชุมชนในการเป็นแหล่งเรียนรู้ร่วมกับสถานศึกษา โดยมีเงื่อนไขความสำเร็จอยู่ที่การบริหารจัดการที่เปิดกว้าง วัฒนธรรมการทำงานแบบมีส่วนร่วม และการสนับสนุนจากภาครัฐ บทความนี้จึงเสนอแนวทางเชิงนโยบายและข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาในการส่งเสริมการสร้างเครือข่ายอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**