ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาในประเทศไทย

รติกานต์ ดำสง่า

Abstract


ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาเป็นองค์ประกอบที่มีบทบาทสำคัญต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการและบรรยากาศภายในสถานศึกษา บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารในบริบทของประเทศไทย ตลอดจนวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาและส่งเสริมภาวะผู้นำดังกล่าว การวิจัยใช้ระเบียบวิธีแบบผสมผสาน ทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยรวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการ แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า องค์ประกอบสำคัญของภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม ได้แก่ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความยุติธรรม การตัดสินใจบนหลักจริยธรรม และการเป็นต้นแบบที่ดี ปัจจัยส่งเสริมที่มีนัยสำคัญประกอบด้วย นโยบายของสถานศึกษา วัฒนธรรมองค์กร การพัฒนาตนเองของผู้บริหาร และการสนับสนุนจากภาครัฐ บทความนี้จึงเสนอแนวทางการส่งเสริมภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม เพื่อยกระดับคุณภาพของการศึกษาไทยอย่างยั่งยืน

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**